Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

Toyota chuẩn bị ra mắt Altis 2014: Khoảng lặng trước cơn bão!

Theo ford ranger  Corolla Altis đã góp phần quan trọng làm nên danh tiếng bền bỉ, thân thiện cho Toyota. Giữ kỉ lục về doanh số trên thế giới cũng như ở Việt Nam, Corolla Altis cho thấy sức hút của mình từ phía thị trường lớn tới mức nào. Thế hệ mới của chiếc sedan hạng C (E170) sẽ ra mắt vào ngày mai 23/09 chắc chắn sẽ tạo thêm sức ép lên các đối thủ khác trong phân khúc.

Toyota nói chung và Corolla Altis (viết tắt: Altis) nói riêng lâu nay vẫn có chung một triết lý thiết kế hết sức trung tính: không hẳn thiên về trẻ trung và cũng không thiên về một sản phẩm sang trọng. Toyota vẫn giữ mình ở vị thế của một nhà sản xuất xe hơi đại trà, thân thiện với số đông, dành cho toàn cầu - như chính biểu tượng của họ. Cùng với đó, họ đồng thời để dành miếng bánh sang trọng cho thương hiệu Lexus và miếng bánh trẻ trung thể thao cho Scion. Trong đó, thương hiệu thứ hai chủ yếu mới chỉ đang phổ biến ở Mỹ mà thôi.


So sánh giữa thế hệ Altis E140 2012 đời cũ (trái) và E170 2014 đời mới (phải).

Trước tiên, có lẽ chúng ta cần phải hiểu những điều cơ bản trên của thương hiệu Toyota trước khi nói tiếp về Altis. Ở Việt Nam, theo cách truyền thống, theo tâm lý chung thì một chiếc xe hơi ngấp nghé "tiền tỷ" như Altis có thể coi là đắt tiền hay sang trọng. Altis không chỉ là lựa chọn của nhiều người tiêu dụng mà còn được sử dụng phổ biến trong các bộ ban ngành, cơ quan nhà nước với vị trí xe công vụ một cách rất phổ biến. Mẫu xe này cũng được các công ty kinh doanh vận tải cho thuê, được dùng làm xe phục vụ trong các công ty tổ chức… Tại sao vậy?

Lí do thực ra đơn giản: thương hiệu Toyota bền bỉ, ít mất giá và dễ sửa chữa đã ăn sâu vào tiềm thức của người mua xe. Ngay ở Mỹ, Corolla Altis là một mẫu xe cũng hết sức phổ biến và có tính bình dân. Đây là mẫu xe thường được những người mua xe lần đầu quan tâm. Nó cũng thường xuất hiện trong các đơn vị cho thuê xe, trường huấn luyện và đào tạo lái xe - tất cả với cùng một lý do như tại Việt Nam. 


Nội thất của Altis mới thế hệ E170 năng động hơn và bớt đi phần nào sự đơn điệu của đời trước.

Phân khúc C cũng như Altis luôn là một sân chơi quan trọng của các hãng, cũng như phổ biến trong mắt người tiêu dùng. Trước kia, sự trung tính của Toyota có thể coi là một thế mạnh, một chiếc xe như Altis có thể phục vụ cùng lúc nhiều công việc, "hợp nhãn" nhiều người, phù hợp xuất hiện trong nhiều hoàn cảnh. Tuy nhiên, sau nhiều năm duy trì đặc tính này, dường như Altis đang ngày càng mất đi cái giá của mình trong tâm lý người tiêu dùng. Và rõ ràng, một khi sự trung tính ấy không còn là điểm mấu chốt của sản phẩm nữa thì Toyota sẽ phải thay đổi tư duy thiết kế của mình. Gần đây, hãng xe Nhật thường nhắc tới khái niệm ‘waku doki’ - khơi gợi cảm xúc phấn khích, mạnh mẽ khi cầm lái để dành cho những sản phẩm mới nhất của mình. Vào lúc này, khi Camry, Vios đều đã cuốn theo dòng chảy mới, chẳng có lí do gì để Altis đi chệch quỹ đạo đó. Ngay cả Camry mới trên đất Mỹ cũng đang phải nắn mình theo triết lí ‘waku doki’ sau khi mất vị trí xe bán chạy nhất tại Mỹ vào năm 2013 do sự lớn mạnh từ phía các đối thủ cùng hạng.

Nguồn: ford ranger

0 nhận xét:

Đăng nhận xét